Ngày đăng Thứ ba - 21/11/2023 22:15
Ngày đăng Thứ ba - 21/11/2023 22:15
Làm thế nào để trở thành một nhân viên môi giới bất động sản giỏi, làm thế nào để vượt lên trên các đối thủ cạnh tranh, làm thế nào để chốt được nhiều giao dịch và sống được với nghề này? Chắc hẳn đây là những câu hỏi mà bất cứ nhân viên môi giới bất động sản nào cũng từng đặt ra, khi bắt đầu sự nghiệp môi giới của mình, Bạn đã có câu trả lời cho mình chưa? Nếu chưa thì hãy tham khảo bài viết dưới đây cùng chúng tôi nhé! Bài viết được tổng hợp dựa trên cuốn sách The 7 Habits of Highly Effective People (7 thói quen của những người làm việc hiệu quả cao) của tác giả nổi tiếng Stephen R. Covey.
Đặc điểm chung của những nhân viên môi giới bất động sản thành công đó là: những người rất chủ động trong công việc. Họ luôn cố gắng tìm ra được nhiều cách để:
- Tăng lượng khách hàng tiềm năng
- Biến khách hàng tiềm năng thành khách hàng
- Chủ động xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng cũ để có được một nguồn giới thiệu chất lượng.
Họ luôn khiến cho người khác nghĩ rằng họ là những người kiểm soát thị trường rất tốt. Bởi vì thị trường tác động tới cung và cầu, do đó một nhân viên môi giới bất động sản giỏi tự cảm thấy mình cần phải chủ động. Chủ động để tìm kiếm cơ hội và chốt sale hiệu quả.
Cho dù bạn là một nhân viên môi giới nhiều năm kinh nghiệm trong nghề, hay mới bước chân vào lĩnh vực này, thì bạn cũng cần phải chú ý tới việc tìm kiếm khách hàng tiềm năng và tận dụng các nguồn giới thiệu để tăng kích thước cơ sở dữ liệu cho mình.
Một điều bạn luôn phải ghi nhớ trong đầu đó là: Danh sách khách hàng tiềm năng tỉ lệ thuận với kích thước tài khoản ngân hàng của bạn.
Một nhân viên môi giới bất động sản thành công là người hiểu được giá trị thời gian của họ. Họ luôn biết cách phân chia thời gian hợp lý cho các công việc: phát triển khách hàng tiềm năng, theo đuổi và gặp gỡ khách hàng.
Bạn đã bao giờ phân chia thời gian cho các cuộc hẹn chưa?
Nếu chưa thì lời khuyên cho bạn là nên bắt đầu ngay từ hôm nay. Bởi vì nó sẽ có ích cho bạn rất nhiều trong công việc.
Hãy luôn ghi nhớ rằng, khách hàng có rất nhiều câu hỏi liên quan tới sản phẩm bất động sản trước khi họ giao tiền của họ ra. Vì vậy, bạn cần phải nhanh chóng xác định được vấn đề và giải đáp cho khách hàng.
Hãy cố gắng tìm hiểu kỹ về sản phẩm bất động sản mình đang bán để có thể tư vấn và giải đáp tốt cho khách hàng
Bằng việc chuẩn bị tốt trước khi tới các cuộc gặp gỡ với khách hàng, bạn sẽ sẵn sàng trả lời các câu hỏi mà khách hàng có thể hỏi. Điều này sẽ khiến cho khách hàng đặt niềm tin vào khả năng làm việc của bạn.
Một nhân viên môi giới giỏi luôn tập trung vào việc xây dựng mối quan hệ với khách hàng trước tiên. Tại sao lại như vậy?
Đơn giản là vì chẳng có một khách hàng nào muốn thuê một nhân viên môi giới mà họ không thích, hoặc không có mối quan hệ tốt cả. Sản phẩm không thể bán được nếu như mà không có mối quan hệ tốt. Bạn càng xây dựng được nhiều mối quan hệ tốt, thì khả năng bán hàng của bạn càng tăng lên.
Nuôi dưỡng mối quan hệ là nuôi dưỡng khả năng bán hàng!
Một số lời khuyên dành cho bạn:
- Lựa chọn thời gian và kênh liên lạc (điện thoại, email, fax…) thích hợp với khách hàng. Cần phải cung cấp cho các thông tin liên quan đến giao dịch càng sớm càng tốt. Đừng để đến lúc không còn thời gian hoặc không kịp để giải quyết nữa mới cho họ biết.
- Tránh việc để cho khách hàng phải liên tục gọi điện cho bạn để hỏi các thông tin về bất động sản hay giao dịch.
- Tôn trọng thời gian của khách hàng. Không nên đến muộn vào các cuộc hẹn hay hủy vào giờ chót. Nếu bạn tôn trọng thời gian của khách hàng thì họ cũng sẽ tôn trọng thời gian của bạn.
- Hỏi nhiều câu hỏi và là một người lắng nghe tốt
- Nhân viên môi giới bất động sản sống bằng hoa hồng. Dù hoa hồng rất quan trọng với bạn, thì cũng đừng đặt nặng vấn đề hoa hồng lên hàng đầu. Điều này để tránh việc bạn trở thành nhân viên môi giới kép, không còn là đại diện đáng tin cậy cho một bên nữa.
Luôn luôn giữ một bức tranh rõ ràng về mục tiêu cuối cùng mà bản thân mong muốn đạt được. Đó là chốt được nhiều giao dịch, bán được nhiều ngôi nhà nhanh chóng.
Bạn càng tổ chức thời gian tốt, thì bạn càng có nhiều thời gian dành cho khách hàng. Điều này đồng nghĩa với việc khả năng chốt sale của bạn sẽ cao hơn, đạt mục tiêu cuối cùng nhanh hơn.
Giải quyết các vấn đề trước khi nó phát triển theo hướng xấu đi, sẽ giúp bạn giảm nguy cơ thất bại, tăng khả năng thành công.
Hãy luôn ghi nhớ điều này để giúp bạn vượt qua được các chướng ngại vật trên đường hướng tới thành công.
Hãy chuẩn bị các phương án giải quyết các vấn đề có thể phát sinh trước khi nó phát triển theo chiều hướng xấu đi.
Nếu bạn là đại diện của bên bán thì khi kiểm tra bất động sản và phát hiện ra một số vấn đề tiềm năng. Hãy nói cho khách hàng của bạn biết để có các phương án giải quyết kịp thời.
Nếu bạn là đại diện của bên mua thì cũng phải thông báo cho khách hàng của mình về các vấn đề của bất động sản họ quan tâm. Đồng thời đề xuất một số giải pháp cho họ.
Làm được những điều này bạn sẽ xây dựng được một mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng nhờ tạo được lòng tin. Trong kinh doanh, niềm tin là điều quan trọng hơn cả.
Hãy luôn ghi nhớ rằng, che giấu các vấn đề là một việc làm ngu ngốc trong kinh doanh và bạn sẽ phải trả giá vì điều đó.
Có câu “cái kim trong bọc có ngày cũng lộ ra”. Không sớm thì muộn, khách hàng của bạn cũng sẽ phát hiện ra các vấn đề trong bất động sản. Khi đó thì hình ảnh của bạn sẽ trở nên rất xấu. Và họ có thể nói cho nhiều người biết để tránh bạn ra. Nếu điều đó xảy ra thì tương lai cho nghề môi giới bất động sản của bạn sẽ trở nên mù mịt.
Niềm tin là chất keo của cuộc sống. Nó là nhân tố thiết yếu cho việc giao tiếp hiệu quả. Nó là nhân tố nền tảng để duy trì tất cả các mối quan hệ
Mỗi tài sản đều có điểm cộng và điểm trừ. Những nhân viên môi giới bất động sản giỏi xử lý các ưu, nhược điểm này như thế nào?
Họ sẽ tập trung vào các ưu điểm của sản phẩm bất động để thu hút khách hàng. Còn nhược điểm họ sẽ cố gắng giải quyết hợp lý. Và tất nhiên họ không che giấu, vì nếu khi khách hàng mua sản phẩm và phát hiện ra những nhược điểm đã bị cố tình che giấu, uy tín của họ sẽ bị ảnh hưởng trầm trọng.
Trong ngành bất động sản, chỉ cần một sơ suất khiến cho khách hàng mất lòng tin thì bạn khó trụ vững trong nghề môi giới này. Do đó, các nhân viên môi giới bất động sản luôn trang bị cho mình tư duy và bộ công cụ giải quyết vấn đề.
Ví dụ: Anh ấy/ cô ấy có kỹ năng chụp ảnh tốt, biết dàn dựng cho ngôi nhà để có được vẻ ngoài thu hút được sự quan tâm của khách hàng.
Họ là người nắm rõ các chi tiết của sản phẩm bất động sản mà họ đang bán. Và họ biết được rằng, đôi khi chỉ cần một vài thay đổi nhỏ thôi thì giá trị căn nhà sẽ tăng lên.
Quy luật Win – Win nghĩa là đôi bên cùng có lợi. Nếu như khách hàng của bạn bán được ngôi nhà với giá tốt, thì đồng nghĩa với việc bạn cũng được hoa hồng tốt.
Công nghệ sinh ra là để giúp ích cho công việc và cuộc sống của con người. Vì vậy, hãy tận dụng tối đa sức mạnh của công nghệ để đạt được hiệu quả cao trong công việc.
Phần mềm CRM sẽ giúp bạn quản lý được mối quan hệ với khách hàng cũ, hiện tại và tương lai.
Marketing online qua các kênh truyền thông xã hội: Facebook, Zalo, YouTube, Google, website, blog…giúp nhân viên môi giới tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng hơn cách làm truyền thống (Telesale, phát tờ rơi,…).
Công nghệ giúp phân loại được các nhóm khách hàng, dựa vào mối quan tâm và thói quen tìm kiếm của họ trên Internet. Với những thông tin này, bạn sẽ biết cách truyền tải được đúng các thông điệp, qua các kênh thích hợp, tới đúng đối tượng khách hàng tiềm năng.
Trên đây là một vài ví dụ thực tế về sức mạnh của công nghệ trong nghề môi giới bất động sản.
Bên cạnh công nghệ, thì con người cũng là một yếu tố giúp bạn phát triển sự nghiệp bất động sản của mình.
Các nhân viên môi giới bất động sản giỏi đều hiểu được tầm quan trọng và sự cần thiết của kế hoạch Marketing và công nghệ. Những website vận hành tốt và dòng chảy của truyền thông xã hội (social media) là các nguồn chính để có được khách hàng tiềm năng và nguồn giới thiệu.
Họ sẽ không phó mặc công việc này cho các nhân viên IT. Dù rằng công việc chính là bán hàng, nhưng họ vẫn cố gắng tìm hiểu và trau dồi vốn kiến thức và hiểu biết về marketing trên Internet.
Công việc kinh doanh của bạn cần được vận hành một cách chặt chẽ, để bạn có thể tập trung vào việc chốt sale. Bạn nên đánh giá hệ thống của mình, tìm kiếm các cách hiệu quả để cải thiện và hợp lý hóa bất cứ lúc nào có thể để tiết kiệm được thời gian và tiền bạc.
Thực tế là người làm nghề môi giới bất động sản thường không có thời gian làm việc cố định như các ngành nghề khác. Họ không giống các nhân viên văn phòng bắt đầu và kết thúc công việc vào một giờ nhất định trong ngày. Thời gian của họ phụ thuộc vào khách hàng , các sự kiện, các dự án…
Nhưng điều đó không có nghĩa là họ không nên tuân thủ thời gian biểu.
Bạn có biết các nhân viên môi giới bất động sản giỏi bận rộn nhưng vẫn có thời gian để tập thể thao, rèn luyện sức khỏe. Họ vẫn có thể đọc sách, cập nhật tin tức, mở rộng mạng lưới các mối quan hệ,…
Lời khuyên cho bạn đó là:
- Hãy luôn dành một khoảng thời gian trong ngày để tập thể thao. Không được kiếm cớ để trì hoãn hay bỏ bê việc tập luyện
- Biết cách quản lý thời gian và tận dụng thời gian để làm việc có ích. Ví dụ như bạn có thể cập nhật các tin tức trong lúc chờ khách hàng tới cuộc hẹn. Nghe podcast để học tiếng Anh hay nghe các chủ đề thú vị…
- Chủ động mở rộng các mối quan hệ thông qua các sự kiện thu hút cộng đồng môi giới. Ví dụ như việc tham dự các buổi hội thảo Domino 6 của Rever.
- Xây dựng và duy trì một chế độ ăn uống hợp lý tốt cho sức khỏe. Bạn chỉ có thể làm việc hiệu quả khi có một sức khỏe tốt, năng lượng dồi dào và tinh thật vui vẻ, tích cực.
Các nhân viên môi giới bất động sản có hiệu quả làm việc cao là những người rất giỏi trong việc quản lý thời gian, năng lượng và tạo ra được sự chú ý.
Họ là người biết cân bằng cuộc sống của mình, quan tâm tới sức khỏe và các vấn đề hạnh phúc cá nhân như dành thời gian cho gia đình…
Những người làm môi giới bất động sản giỏi đều biết rằng: Kiến thức là sức mạnh.
Kiến thức ở đây không phải là những kiến thức hàn lâm hay khoa học cơ bản bạn được học trong trường học. Mà là những thông tin liên quan đến giao dịch bất động sản.
Để có thể tìm được cho khách hàng một sản phẩm bất động sản tốt, nhân viên môi giới cần phải biết được nhu cầu, mong muốn và khả năng tài chính của họ. Để việc tìm sản phẩm dễ dàng hơn, họ cần nắm được các thông tin về thị trường, giá cả, các thống kê cụ thể, các dự án bất động sản hay tình hình bất động sản ở khu vực của bạn.
Hãy trang bị cho mình thật nhiều thông tin hữu ích để có thể mang tới cho khách hàng những sản phẩm phù hợp nhất.
Bên cạnh kiến thức thì họ luôn cố gắng tự tin và duy trì sự tích cực khi làm việc. Họ biết cách đầu tư cho bản thân mình: về ngoại hình, xây dựng mối quan hệ, có một lối sống lành mạnh giúp họ có năng lượng cao để làm việc, trau dồi kiến thức.
Hãy nhớ rằng, thành công cần thời gian!
Sẽ không có thành công nào mà không cần đến làm việc chăm chỉ cả. Để làm việc chăm chỉ và đạt được hiệu quả cao thì bạn cần phải có năng lượng cũng như nhiệt huyết với công việc mình đang làm.
7 thói quen làm việc của những người môi giới bất động sản giỏi sẽ giúp bạn tìm được cho mình những hướng đi và phương pháp làm việc hiệu quả, đạt kết quả cao và thành công trong sự nghiệp bất động sản của mình.
Hy vọng bài viết sẽ giúp ích cho các nhà môi giới bất động sản trên con đường phát triển sự nghiệp của mình.
Tác giả: Thanh Quang